Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Thực phẩm nào giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả?

Ăn gì phòng chống bệnh tiểu đường là vấn đề được rất nhiều người thắc mắc trong những năm gần đây khi trường hợp mắc bệnh tiểu đường ngày càng trẻ hóa và tăng lên đến mức “chóng mặt”.
>>> Xem thêm: mang thai bị tiểu đường nên ăn gì
Cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

1. Tăng cường chất xơ
Chất xơ luôn được xem là dưỡng chất quan trọng để ngăn ngừa nhiều bệnh. Riêng đối với bệnh tiểu đường, chất xơ có công dụng kìm hãm thủy phân tinh bột, đáp ứng glucose máu. Đặc biệt nhờ vào khả năng cải thiện độ nhạy cảm của insulin, chất xơ có thể làm giảm nhanh chóng lượng đường trong máu. Theo các chuyên gia, nếu một khẩu phần ăn mang đến 1000 kcal phải có ít nhất 14g chất xơ. Vì vậy chúng ta nên thường xuyên lựa chọn rau xanh, cây họ đậu, vỏ trái cây, táo, cam...

2. Bổ sung ngũ cốc
Theo nhiều nghiên cứu, nếu bổ sung ngũ cốc nguyên hạt thường xuyên vào chế độ ăn hàng ngày giúp con người phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2. Bởi đây là nhóm thực phẩm cực kỳ tốt giúp chúng ta kiểm soát lượng đường trong máu.

3. Lưu ý nhóm bột đường
Tuy nhóm bột đường chiếm đến 50% năng lượng trong bữa ăn nhưng không phải thực phẩm nào chứa nhiều bột đường cũng tốt. Hãy ưu tiên thực phẩm chứa nhiều carbohydrate phức hợp. Vì chúng được tiêu hóa chậm hơn, giúp no lâu hơn. Vì vậy mà cơ thể mới kiểm soát được quá trình sản xuất insulin, cân đối mức đường máu luôn ở mức an toàn. Vì thế từ bây giờ chúng ta nên “kết thân” với gạo lứt, khoai củ…và hạn chế gạo trắng, bánh mì trắng, khoai tây chiên, thức ăn nhanh...đến mức tối đa.
1466000276_news

4. Chỉ chọn chất béo không bão hòa
Theo tính toán, sự góp mặt của chất béo mang đến 18 – 25% năng lượng của khẩu phần. Thế nhưng ở những người bệnh tiểu đường thường gặp chứng rối loạn chuyển hóa mỡ. Nếu hấp thu quá nhiều chất béo bão hòa xuất hiện trong các sản phẩm bơ sữa, mỡ động vật...khiến lượng cholesterol tăng lên, biến chứng các bệnh tim mạch càng đến gần.

Chất béo nào tốt cho sức khỏe chúng ta? Chất béo không bão hòa, xuất phát rõ ràng từ thực vật được cho là có lợi cho cơ thể con người. Đến đây thì chúng ta đã phần nào tìm ra được lời giải đáp ăn gì ngừa bệnh tiểu đường rồi đấy nhé! Hãy “kết thân” với dầu ô liu, dầu hạt cải, quả bơ hoặc hạt lanh. Ngoài ra trong cá hồi, cá ngừ cũng xuất hiện các axit béo Omega 3 cực kỳ có ích cho đường huyết và sức khỏe tim mạch.

Thói quen ăn uống tốt cho việc phòng ngừa bệnh tiểu đường

- Chế độ ăn đa dạng: Theo khuyến nghị, chúng ta nên lựa chọn khoảng 20 loại thực phẩm mỗi ngày và chia thành nhiều khẩu phần nhỏ. Chúng đảm bảo cân bằng năng lượng và đầy đủ chất. Hơn nữa thực đơn đa dạng sẽ kích thích chúng ta ăn ngon miệng hơn.
- Nên ăn uống với liều lượng nhất định và có chừng mực. Không để cơ thể đói quá hoặc no quá, không hấp thu quá nhiều trong cùng một món.
- Nên lựa chọn thực phẩm từ tự nhiên, an toàn.
- Tăng cường ăn các món luộc và thực phẩm tươi.
Trên đây là những giải đáp thắc mắc ăn gì để ngừa bệnh tiểu đường đang được rất nhiều người chú ý. Một chế độ ăn uống lành mạnh luôn đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh từ sớm.
------------------
Xem thêm: Thông tin về sữa dành cho người già

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét