Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Bà bầu cần ghi nhớ 9 loại thực phẩm giàu sắt

Lý do nào khi mang thai các chuyên gia thường khuyên chúng ta không được bỏ qua những thực phẩm dinh dưỡng mang thai thiếu máu? Bởi thực trạng tình trạng các bà bầu thiếu máu ngày càng dễ xảy ra. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do thực đơn ăn uống không phù hợp, đặc biệt là thiếu hụt chất sắt trầm trọng.

1. Thịt bò
Chất sắt chính là thành phần quan trọng tổng hợp nên hemoglobin (huyết sắc tố). Chất này giữ vai trò vận chuyển oxy đến các tế bào. Vì thế các thực trạng thiếu máu về cơ bản do thiếu sắt. Nếu muốn bổ sung hàm lượng sắt đầy đủ, các chị em đừng quên lựa chọn thịt bò. Người ta đã đong đếm trong một phần thịt bò bình thường có chứa đến 2,5-3mg sắt. Hàm lượng này tương đương 20% nhu cầu sắt thiết yếu. Phần nạc của thịt bò chứa nhiều sắt hơn. Do đó khi chế biến nên bỏ qua phần gân và mỡ.

che-do-dinh-duong-cho-ba-bau-thang-thu-6-600x320

2. Lòng đỏ trứng gà
Ngoài thịt bò, trứng gà được xem là thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu thiếu máu cần nhất. Điều đáng nói là lòng đỏ trứng - nơi có nhiều bổ dưỡng nhất. Cụ thể như protein, chất sắt, canxi, photpho và cả những vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, K), vitamin tan trong nước (B1, B6). Những dưỡng chất đó đều rất tốt cho bà bầu.

3. Bí đỏ
Theo nhiều nghiên cứu gần đây, kẽm được xem là thành phần ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của hồng cầu. Có một loại thực phẩm tập hợp đầy đủ cả kẽm và sắt. Đó chính là quả bí ngô. Vì thế các bà bầu đừng quên chế biến các món từ bí ngô để phòng ngừa bệnh thiếu máu.

4. Chuối
Trong một quả chuối bình thường có chứa 0.3 mg sắt. Ăn chuối thường xuyên chẳng những hỗ trợ bà bầu ngăn ngừa thiếu máu thai kỳ mà còn hỗ trợ tiêu hóa, khắc phục tình trạng táo bón hiệu quả.

5. Nho
Nho được biết đến với lợi ích bổ khí và nâng cao thể lực. Trong số các loại trái cây tráng miệng lành mạnh cho phụ nữ mang thai, nho luôn được đề cử hàng đầu. Nho chứa nhiều đường glucose, các vitamin, khoáng chất (đặc biệt là chất sắt và photpho).

6. Các loại hạt
Bà bầu nên bổ sung các loại hạt sấy khô vào bữa ăn hàng ngày. Thay vì ăn vặt với những món ăn nhanh nhiều dầu mỡ, các mẹ bầu nên tập "kết thân" với hạt bí, óc chó, hạt lanh hoặc hạnh nhân để cung cấp đầy đủ sắt cho cơ thể.

7. Bông cải xanh
Súp lơ xanh (bông cải xanh) chứa đựng một lượng dinh dưỡng "khổng lồ". Ngoài sắt, loại rau này còn mang đến cho bà bầu các vitamin A, C, canxi, crom...và cả protein.

8. Rau bina
3.2 mg sắt là hàm lượng có trong chỉ 1/2 bát rau bina. Ăn rau bina nấu chín là một lựa chọn tốt để phòng ngừa bệnh thiếu máu khi mang thai. Hơn nữa rau bina cũng dễ chế biến và dễ ăn ngon miệng.

9. Củ dền đỏ
Hàm lượng chất oxy hóa cao trong củ đền có nhiệm vụ giải tỏa mệt mỏi trong người. Do đó trong suốt thời gian mang thai, đặc biệt vào thời kỳ đầu, các chị em nên chế biến các món từ củ dền như canh, hầm, luộc hoặc làm nước ép dùng thường xuyên.

Như vậy chúng ta cần nhớ rằng khẩu phần dinh dưỡng cho bà bầu thiếu máu cần ưu tiên nhiều thực phẩm và món ăn chứa nhiều chất sắt. Đặc biệt khi ăn, chúng ta đừng nên uống trà, cà phê hoặc sữa vì sẽ làm giảm khả năng cơ thể hấp thu sắt. Hy vọng bài viết thực sự hữu ích với bạn! Chúc các bà bầu luôn khỏe mạnh, con lớn nhanh!
------------------
Xem thêm: chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét