Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Bà bầu có nên uống sắt khi mang thai?

Nhiều thực phẩm mang một lượng lớn sắt bà bầu có thể thêm vào thực đơn hàng ngày của mình. Vậy, việc uống sắt khi mang thai liệu có còn cần? Dư thừa sắt có hại cho sức khỏe?

Nếu ăn uống đầy đủ, phổ biến các nhóm chất, chị em thai phụ không cần uống cung cấp bất kỳ loại thuốc bổ nào. Thế nhưng, để ngăn ngừa dị tật thai nhi cũng như ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt, bác sĩ có thể đề nghị phụ nữ mang thai uống cung cấp sắt và a-xít folic.

Trong thời gian mang thai, cơ thể bạn sẽ cần gấp đôi lượng sắt mới có thể tạo đủ lượng máu cần thiết cung cấp cho cả mẹ và bé cưng trong bụng. Thiếu máu bởi thiếu sắt khi mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng giữa sẽ làm tăng gấp đôi khả năng sinh non, và gấp 3 nguy cơ thai nhi nhẹ cân. Thiếu sắt cũng làm mẹ bầu dễ mệt mỏi hơn bình thường.

Chất sắt có rộng rãi trong thực phẩm như thịt, những loại rau lá xanh, các loại đậu… Tuy nhiên, Mặc dù ăn uống đầy đủ, bạn cũng khó có thể hấp thu lượng sắt đủ nhu cầu hàng ngày. Đó chính là lý do vì sao các chuyên gia khuyến cáo nên uống sắt khi mang thai. Với viên sắt hàm lượng 60 mg sắt nguyên tố, mỗi ngày bạn nên uống 1 viên, liên tục từ lúc mang thai đến khi sinh con 1 tháng.

Nếu được thăm khám và khẳng định thiếu máu, bạn có thể được đề nghị uống mang đến 120 mg nguyên tố sắt và 400mcg a-xít folic hàng ngày cho đến khi hồng cầu trong máu trở lại bình thường. Lúc này, tùy theo tình trạng sức khỏe, bác sĩ có thể cho bạn quay lại liều “chuẩn” từ 30-60mg nguyên tố sắt. Chị em thai phụ nên tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ, tránh uống nhiều quá thuốc sắt, bởi vì thừa sắt cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. (Đọc thêm: nguyên tắc dinh dưỡng bà bầu )



Uống sắt khi mang thai và những lợi ích phụ mẹ nên biết
1. Chứng táo bón
Đây là một trong các tác dụng phụ thường gặp nhất. Khoảng 10% phụ nữ uống đáp ứng sắt khi mang thai bị táo bón. Tuy nhiên, bạn có thể giảm thiểu thực trạng này bằng cách ăn phổ biến chất xơ và uống đa dạng nước.
2. Kích thích tiêu hóa
Cũng có khoảng 10% thai phụ gặp phải hiện tượng đau bụng, khó chịu bụng khi uống bổ sung sắt. Nếu nhận thấy thực trạng này, bạn có thể thử uống sắt trong bữa ăn để hạn chế triệu chứng.
3. Buồn nôn và nôn
Trong một vài trường hợp, uống sắt khi mang thai có thể làm tình trạng nghén thêm nghiêm trọng. Nếu nôn ói là hiện tượng, bạn nên uống sắt trong bữa ăn thay vì để dạ dày trống rỗng. Nếu vẫn nôn ói đa dạng kèm sốt, bạn nên đến bệnh viện ngay.
4. “Sản phẩm” có màu lạ
Khi uống mang đến sắt, phổ biến mẹ nhận thấy phân và nước tiểu của mình thường có màu sẫm hơn. Mẹ không cần quá lo với vấn đề này. Mọi thứ sẽ trở lại bình thường ngay khi bạn ngưng sử dụng thuốc.

Bà bầu nên uống sắt đúng cách
– Thời điểm
Cơ thể hấp thụ sắt tốt nhất khi dạ dày trống. Tuy nhiên, nếu chờ bụng đói cồn cào mới uống thuốc sẽ không có lợi cho sức khỏe mẹ và bé. Cho nên, tốt nhất nên chờ 1-2 giờ sau bữa ăn sáng, trưa hoặc tối. Không uống cùng thời điểm với can-xi hoặc thức uống chứa caffein, do hai chất này sẽ làm giảm khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Nếu thường xuyên bị ợ nóng, phụ nữ mang thai không nên dùng thuốc sắt trước khi đi ngủ.
– Thuốc sắt cho bà bầu: Loại nào tốt?
Trên thị thường hiện nay có rộng rãi loại thuốc sắt: sắt kết hợp vitamin Điểm danh, sắt kết hợp a-xít folic, sắt đơn độc. Lưu ý: Thuốc sắt dưới dạng sắt hữu cơ sẽ dễ hấp thụ hơn, đồng thời cũng giảm thiểu được những công dụng phụ như kích thích tiêu hóa, táo bón.
Ngoài ra, để cơ thể hấp thu tối đa lượng sắt, bầu cũng nên cân nhắc các điều sau:
– Vitamin C hỗ trợ tăng khả năng hấp thụ sắt. Vì thế, khi mang đến sắt, bầu cũng nên lựa chọn thực phẩm mang một lượng lớn vitamin C trong thực đơn của mình.
– Cơ thể hấp thu lượng sắt từ động vật: thịt heo, bò, gà… tốt hơn so với lượng sắt trong thực vật: rau chân vịt, đậu hũ, những loại ngũ cốc, đậu… Do đó, nếu đang theo dinh dưỡng ăn chay, nhất là chay trường, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để được theo dõi nồng độ sắt trong máu. Khi ăn thực phẩm giàu sắt, cố gắng ăn cùng với thực phẩm dồi dào vitamin C để hấp thụ sắt tốt hơn.
– Không ăn những thực phẩm mang một lượng lớn chất sắt với sữa, trà hay cà phê vì chúng làm giảm khả năng của cơ thể hấp thụ chất sắt. Chẳng hạn, nếu ăn ngũ cốc tăng cường sắt cho bữa sáng, bạn nên chọn nước cam, thay vì cà phê.
---------------------
Xem dinh dưỡng bà bầu 3 tháng cuối cần bổ sung gi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét